15 mẹo để cải thiện kỹ năng thuyết trình

15 mẹo được cải thiện kỹ năng thuyết trình

15 MẸO ĐỂ THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ

Một bài thuyết trình thành công cần có kỹ năng thuyết trình tốt và kỹ thuật thuyết trình hiệu quả. Sau đây chúng tôi cung cấp cho bạn 15 mẹo thuyết trình để có bài thuyết trình hiệu quả. Cho dù bạn là một người thuyết trình có kinh nghiệm, hay mới bắt đầu, thì ở đây cũng nên có những ý tưởng để giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình.

Thuyết trình thành công: 15 mẹo để cải thiện kỹ năng thuyết trình của bạn và thuyết trình tuyệt vời

Làm thế nào để bạn có một bài thuyết trình tốt? Đây là cách để thành công!

Để có thể thuyết trình thành công thì không chỉ bố cục và nội dung của bài thuyết trình phải thuyết phục. Bước quyết định là truyền tải nội dung của bài thuyết trình đến khán giả một cách tốt nhất có thể bằng cách trình bày chính xác.

Các mẹo được liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện điều này bằng cách cải thiện kỹ năng trình bày của mình. Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là sự kết hợp lành mạnh của các mẹo được liệt kê dưới đây. (Thứ tự của các mẹo không cung cấp bất kỳ thông tin nào về tầm quan trọng của chúng).

Không phải mọi mẹo sẽ dẫn đến một bài thuyết trình thành công. Điều gì là quan trọng trong một bài thuyết trình?

Như đã đề cập trước đó, bạn nên cố gắng thực hiện kết hợp các mẹo để thuyết trình thành công. Cần lưu ý rằng không phải mọi mẹo trong số này đều cần phù hợp với bản trình bày của riêng bạn. Ngoài ra, quá nhiều thủ thuật này có thể khiến bài thuyết trình trông quá tải và quá “diễn tập”. Do đó, hãy suy nghĩ cẩn thận trước về những gì bạn muốn đặc biệt chú ý.

Dưới đây là 15 mẹo cho bài thuyết trình tuyệt vời:

Mẹo 1: Duy trì giao tiếp bằng mắt khi thuyết trình và mỉm cười

Để mỗi người nghe của bạn cảm thấy mình được quan trọng và khiến họ cảm thấy được giải quyết cá nhân, điều đặc biệt quan trọng là phải duy trì giao tiếp bằng mắt với khán giả trong suốt buổi thuyết trình. Điều này không chỉ thể hiện sự tự tin mà còn giúp khán giả kết nối với bạn và đối tượng của bạn. Nó cũng giúp bạn cảm thấy bớt lo lắng hơn.

Nói dễ hơn làm, phải không? Đây là những gì có thể giúp:

  • Tìm ai đó trong khán giả có vẻ thực sự quan tâm đến chủ đề và đang chăm chú lắng nghe (ví dụ: giảng viên của bạn). Giao tiếp bằng mắt với người này khi bắt đầu bài thuyết trình. Khi bạn bắt đầu cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn, hãy để ánh mắt của bạn lướt qua khán giả để nói chuyện với những người nghe khác. Tiếp tục quay lại nhìn người ban đầu để giữ bình tĩnh trong toàn bộ bài thuyết trình.
  • Một giải pháp thay thế khác là tìm một điểm cố định trong phòng (tốt nhất là trên bức tường phía sau khán giả) mà bạn cố định khi bắt đầu bài thuyết trình. Tương tự như ví dụ đầu tiên, sau khi bạn đã đạt được sự tự tin, bạn có thể để ánh mắt của mình lướt qua khán giả và quay lại điểm cố định đã chọn trước đó nhiều lần.

Đừng nhìn vào màn hình!
Đừng nhìn xuống sàn nhà!
Đừng chỉ nhìn vào thẻ chỉ mục của bạn!
Đừng chỉ nhìn vào máy tính xách tay!

 

Giao tiep anh mat va mim cuoi 1 Vietlish.edu.vn

Mẹo 2: Sử dụng cử chỉ và nét mặt

Để nhấn mạnh nội dung của bài thuyết trình, bạn nên sử dụng cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể phù hợp để truyền tải thông điệp của mình. Tránh khoanh tay, đặt tay sau lưng hoặc đút túi trong khi thuyết trình.

Luôn đứng thẳng và cố gắng không tỏ ra căng thẳng hoặc căng thẳng. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng bàn tay và cánh tay của mình để nhấn mạnh những gì bạn đang nói và truyền tải thông điệp của bạn.
Nét mặt của bạn phải luôn thân thiện và cởi mở. Mỉm cười và thể hiện rằng bạn thích chủ đề và bạn tự tin vào thông tin mình đang trình bày.

Mẹo 3: Tránh sao nhãng

Thường thì bạn sẽ không thể tránh khỏi việc sử dụng các chất hỗ trợ. Ví dụ: bạn có thể cần sử dụng con trỏ laser để hiển thị thứ gì đó trên màn hình hoặc bạn có thể cần sử dụng bút để viết thứ gì đó trên bảng lật.

Để tránh gây xao nhãng cho bạn và khán giả, hãy tập thói quen đặt những dụng cụ không cần thiết xuống! Bằng cách đó, bạn sẽ không bị cám dỗ để đối phó với chúng ngay từ đầu. Bạn cũng sẽ rảnh tay để thực hiện các cử chỉ.

Mẹo 4: Hãy chuẩn bị: Thực hành làm cho hoàn hảo

Thực hành làm cho hoàn hảo, phải không? Nếu bạn chuẩn bị tốt trước khi thuyết trình, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong khi thuyết trình và nó cũng sẽ cải thiện ngôn ngữ cơ thể của bạn.

Dưới đây là một số cách giúp bạn chuẩn bị cho một bài thuyết trình:

  • Diễn tập trước đám đông
  • Ghi chép
  • Cuộc thí nghiệm
  • Thời gian cho chính mình
  • Ghi lại chính mình

Mẹo 5: Hãy tự tin

Bằng cách tỏ ra tự tin, bạn truyền đạt cho người nghe rằng bạn tự tin vào chủ đề của mình và đã chuẩn bị đầy đủ cho bản thân. Cố gắng thư giãn và không tỏ ra quá căng thẳng hoặc lo lắng.
Một mẹo khác dành cho những diễn giả nâng cao: Bước ra trước bục và đi vòng quanh phòng và đến gần hơn với khán giả. Điều này cũng thể hiện sự tự tin và giúp thu hút sự chú ý của khán giả.

Kiểm tra các chương trình đại học của chúng tôi

Kiểm tra các chương trình sau đại học của chúng tôi

Mẹo 6: Bắt đầu / kết thúc hiệu quả

Kỹ năng thuyết trình tốt có thể giúp bạn thu hút khán giả ngay lập tức. Để làm được điều đó, bạn nên bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng một tiếng nổ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn có thể nắm bắt được sự quan tâm của ai đó ngay lập tức, thì rất có thể họ sẽ nghe phần còn lại của bài thuyết trình.

Gây sốc cho khán giả, yêu cầu họ tưởng tượng điều gì đó hoặc nghĩ về một tình huống giả định, chia sẻ một câu chuyện cá nhân, chia sẻ một câu chuyện cười, một câu trích dẫn hoặc một video. Bạn cũng nên trình bày tổng quan về thời gian và cấu trúc của bài thuyết trình của mình.

Dàn ý này sẽ chạy xuyên suốt bản trình bày của bạn để bạn luôn có thể gán các nội dung riêng lẻ vào một điểm dàn ý. Nó cũng hữu ích cho khán giả của bạn khi hiển thị dàn bài ở dạng thu gọn trong toàn bộ bài thuyết trình.

Cách bạn kết thúc bài thuyết trình cũng quan trọng như cách bạn bắt đầu nó. Một cái kết yếu sẽ khiến khán giả không khỏi xúc động. Nhưng một kết thúc tốt đẹp sẽ thúc đẩy họ và giúp họ bước đi trên một ghi nhận tích cực. Ví dụ: bao gồm lời kêu gọi hành động, kết thúc bài thuyết trình bằng một câu trích dẫn đáng nhớ hoặc một câu chuyện cá nhân, và đừng quên cảm ơn và ghi nhận khán giả.

Mẹo 7: Nói một cách thoải mái

Tiêu đề tự nó nói lên điều đó. Để làm cho bài thuyết trình trở nên sinh động và thú vị nhất có thể, bạn nên tránh đọc nó đi. Nói một cách tự do, chậm rãi và rõ ràng. Nếu bạn chưa tự tin vào những gì mình đang trình bày, hãy thử sử dụng thẻ ghi chú. Nhưng hãy nhớ rằng:

Không có văn bản liên tục, mà chỉ có gạch đầu dòng ngắn gọn, súc tích!
Nếu bạn sử dụng thẻ ghi chú để hỗ trợ bạn, đặc biệt nên ghi nhớ ít nhất phần đầu và phần cuối của bài thuyết trình, vì giao tiếp bằng mắt là rất quan trọng ở những điểm này.

Mẹo 8: Tránh điền từ

Để làm cho bài thuyết trình của bạn trôi chảy và tự tin nhất có thể, bạn nên tránh sử dụng các từ phụ như “ừm”, “vậy”, v.v. Đối với người nghe của bạn, những lời này truyền tải sự bất an và sự chuẩn bị không đầy đủ.

Mẹo 9: Mang theo thứ gì đó để chia sẻ

Ngoài tài liệu phát tay, những bài học nhỏ khác cũng có thể cải thiện đáng kể bài thuyết trình của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang thuyết trình về những chú gấu dẻo dai, tại sao không giới thiệu một số cho khán giả của bạn? Nếu bạn đang thuyết trình về sở thích câu cá của mình, tại sao không cho khán giả xem thiết bị câu cá của bạn?

Mẹo 10: Sử dụng các loại phương tiện khác nhau

Một bài thuyết trình có thể nhanh chóng trở nên nhàm chán và đơn điệu. Để tránh điều này, nên sử dụng các loại giá thể khác nhau. Ví dụ: kết hợp video và bảng lật, sử dụng bảng trắng hoặc hiển thị điều gì đó thiết thực trên mô hình. Điều này sẽ làm tăng sự chú ý của khán giả rất nhiều và sẽ giúp giữ họ tham gia cho đến khi kết thúc.

 

Giao tiep anh mat va mim cuoi Vietlish.edu.vn

Mẹo 11: Sử dụng tạm dừng hiệu quả

Khi thuyết trình, bạn nên nhớ rằng bạn đã nghe nội dung nhiều lần – khán giả của bạn có thể chưa nghe! Do đó, hãy cho khán giả của bạn đủ thời gian để đọc và hiểu nội dung các slide của bạn.

Sử dụng hiệu quả các khoảng tạm dừng lời nói là một kỹ thuật bậc thầy. Nó là một trong những công cụ linh hoạt nhất trong hộp công cụ của người thuyết trình. Tuy nhiên, rất ít người thực hiện nó tốt. Việc tạm dừng, nếu được sử dụng đúng cách, có thể bổ sung rất nhiều cho bài thuyết trình hoặc bài phát biểu của bạn.

Tạm dừng trước, trong hoặc sau khi nói điều gì đó mà bạn muốn nhấn mạnh. Việc tạm dừng giữa hai phần khác nhau của bản trình bày có thể cho khán giả biết rằng một điều gì đó mới sẽ đến. Việc tạm dừng nhanh cũng có thể giúp bạn ghi nhớ điểm tiếp theo của mình mà khán giả không nhận thấy rằng bạn đã quên những gì cần nói.

Mẹo 12: Nói ngôn ngữ của khán giả

Khi tạo bản trình bày, bạn nên suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp bạn thuyết trình thành công sau này. Điều đặc biệt quan trọng là bạn phải nói được ngôn ngữ của khán giả. Sử dụng các ví dụ thích hợp và có liên quan. Sử dụng các từ “mạnh” và có ý nghĩa trong các câu ngắn để tránh làm mất lòng người nghe.

Đảm bảo sử dụng các phép loại suy và giai thoại thích hợp và tránh các từ nước ngoài, cụm từ trống rỗng và sáo rỗng. Nếu bạn phải sử dụng các từ nước ngoài, hãy giải thích chúng trong tài liệu phát tay hoặc chú thích trong bài thuyết trình.

Mẹo 13: Tương tác với khán giả

Luôn cố gắng thu hút sự chú ý của khán giả và giữ họ tham gia vào buổi thuyết trình. Để làm được điều này, nên thường xuyên để khán giả tham gia. Một cách để làm điều này là đặt câu hỏi. Cố ý hỏi những câu hỏi “dễ” để khán giả của bạn có thể dễ dàng trả lời.

Một cách khác để thu hút khán giả tham gia vào bài thuyết trình của bạn là tương tác với họ. Để làm rõ hơn một điểm, bạn có thể sử dụng một ví dụ để giải thích chi tiết hơn, sử dụng một người (tên mà bạn nên biết). Bạn có thể nói chuyện trực tiếp với những người tham gia và giới thiệu công việc của họ.

Mẹo 14: Đừng chiến đấu với nỗi sợ hãi trên sân khấu và hít thở sâu

Chứng sợ sân khấu là một trong những kẻ thù lớn nhất của bài thuyết trình, tuy nhiên bạn không nên để mình trở thành nạn nhân của chiến công của mình. Đừng chiến đấu với nó, thay vì giải quyết nỗi sợ hãi của bạn và cố gắng chấp nhận nó, và chuyển nó thành sự nhiệt tình tích cực. Đừng để nỗi sợ hãi trên sân khấu khiến bạn phải cố gắng hết sức và lo lắng. Hít thở sâu vài lần để đưa oxy lên não và thư giãn cơ thể.

Mẹo 15: Chọn góc đứng phù hợp khi thuyết trình

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất mà các diễn giả tự hỏi trong buổi thuyết trình là, làm thế nào để tôi định vị bản thân tốt nhất và tôi đứng ở đâu trước khán giả?

Bạn có một sân khấu miễn phí mà không cần bục

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ đối mặt với khán giả của mình trong một “không gian trống”, không có bục. Điều này mang lại cho bạn nhiều khoảng trống để di chuyển, nhưng đồng thời cũng tạo ra sự không chắc chắn do bạn không biết cách sắp xếp vị trí hợp lý hoặc cách di chuyển.
Tránh đứng trực diện trước khán giả! Việc đối mặt trực diện này bị khán giả nhìn nhận một cách tiêu cực một cách vô thức. Nó được khán giả coi là một kiểu tấn công trực diện và gây căng thẳng cho khán giả của bạn.
Đảm bảo hơi đứng về phía khán giả. Nếu bạn nhận thấy trong khi thuyết trình rằng bạn lại đang đứng ngay trước mặt khán giả, chỉ cần di chuyển chân phải hoặc chân trái của bạn về phía trước 20 cm.

Bạn có một bục theo ý của bạn

Bục giảng giúp bạn dễ dàng quyết định vị trí của mình và vị trí đứng trước khán giả. Để không làm cho bài thuyết trình của bạn trở nên quá đơn điệu, thỉnh thoảng bạn nên để “vị trí an toàn” phía sau bục giảng, ví dụ như bước sang phía bên kia của màn hình hoặc hiển thị thứ gì đó trên bảng lật. Điều này mang lại sự chuyển động vào bản trình bày của bạn và giúp giữ kết nối với khán giả của bạn.

Nhanh tay đăng ký ngay đường link bên dưới để đặt lịch kiểm tra trình độ miễn phí!
http://vietlish.edu.vn/giao-tiep-phan-xa/#dangky
Tham khảo thêm nhiều khóa học khác tại website: http://vietlish.edu.vn/
hoặc http://vietlish.edu.vn/tim-khoa-hoc-phu-hop/ để tìm khóa học phù hợp nhất nhé!
———————————
Thông tin liên hệ:
Fanpage: https://www.fb.com/vietlishedu.thesoftwolf.com/
Website: https://vietlish.edu.v
Hotline: (+84) 35 3970 079 hoặc (+84) 79 3012 079
Địa chỉ: 60/7-9 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *